หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CC016 59.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    พระอจนะ วัดศรีชุม อ.เมือง จ.สุโขทัย
    คอลัมน์ เดินสายไหว้พระ



    "วัดศรีชุม" อ.เมือง จ.สุโขทัย หรือที่ในพระราชพงศาวดารบางฉบับเรียกว่า "วัดฤษีชุม" เป็นวัดสำคัญของกรุงสุโขทัยซึ่งมีอายุกว่า 700 ปีมาแล้ว สิ่งที่ผู้มาเยือนจะเห็นในปัจจุบัน คือ มณฑปขนาดสูงใหญ่ หลังคาเปิดโล่ง

    วัดแห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ขนาดสูงใหญ่เกือบเต็มมณฑป ภาพที่เห็นจึงแลดูน่าเกรงขามและทำให้ผู้ดูสัมผัสได้ถึงพลังศรัทธาที่ยิ่งใหญ่ของชาวสุโขทัย

    พระพุทธรูปองค์นี้มีนามปรากฏอยู่ในศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่หนึ่ง (จารึกพ่อขุนรามคำแหง) ว่า "พระอจนะ"

    คำว่า "อจนะ" มีผู้ให้ความหมายพระอจนะว่าหมายถึงคำในภาษาบาลีว่า "อจละ" ซึ่งแปลว่า ผู้ไม่หวั่นไหว มั่นคง ผู้ที่ควรแก่การเคารพกราบไหว้

    พระอจนะ มีพุทธลักษณะศิลปะสุโขทัย ได้รับการซ่อมแซมแก้ไขในสมัยรัตน โกสินทร์ ปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ ขนาดหน้าตักกว้าง 11.30 เมตร สูง 15 เมตร วัสดุปูนปั้นแกนในเป็นอิฐและศิลาแลง

    นอกจากองค์พระอจนะที่มีขนาดใหญ่และความงดงามเป็นพิเศษแล้ว มณฑปที่ประดิษฐานพระอจนะยังมีลักษณะพิเศษเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย กล่าวคือ ผนังมณฑปมีการก่อสร้างเป็นผนังสองชั้นมีช่องว่างขนาดพอดีตัวคนสามารถเดินผ่านเข้าไปได้

    ช่องว่างหรืออุโมงค์นี้มีทางเดินสูงขึ้นไปจนถึงเบื้องหลังใกล้พระเศียรของพระพุทธรูป และส่วนที่เป็นเพดานอุโมงค์มีภาพสลักบนแผ่นหินชนวนประดับไว้ 50 กว่าภาพเป็นเรื่องราวของชาดกในพระพุทธศาสนาและเป็นสิ่งซึ่งนักศึกษา นักวิชาการ ที่สนใจศิลปะสุโขทัยจะได้มาศึกษาเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง

    องค์พระอจนะแห่งวัดศรีชุมนี้ ปรากฏความสำคัญทางประวัติ ศาสตร์อีกครั้ง ตามที่ปรากฏในพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ว่า "เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประกาศอิสรภาพในปี พ.ศ.2127 ที่เมืองแครง ทำให้หัวเมืองต่างๆ ยกเลิกการส่งส่วยให้กับพม่า แต่ยังมีเมืองเชลียง (สวรรคโลก) ที่ไม่ยอมทำตามพระราชโองการของพระองค์

    พระองค์จึงนำทัพมาปราบเมืองเชลียงและได้มีการมาชุมนุมทัพที่วัดศรีชุมแห่งนี้ ก่อนที่จะไปตีเมืองเชลียง ด้วยการรบในครั้งนั้นเป็นการรบระหว่างคนไทยกับคนไทยด้วยกัน ทำให้เหล่าทหารไม่มีกำลังใจในการรบไม่อยากรบ

    สมเด็จพระนเรศวรจึงได้วางแผนสร้างกำลังใจให้กับทหาร โดยการให้ทหารคนหนึ่งปีนบันไดขึ้นไปทางด้านหลังองค์พระและพูดให้กำลังใจแก่เหล่าทหาร ทำให้ทหารเกิดกำลังใจที่จะต่อสู้

    ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดตำนานพระพูดได้ที่วัดศรีชุมแห่งนี้ และพระนเรศวรยังได้มีการทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาขึ้นที่วัดแห่งนี้ด้วย

    ในปัจจุบัน พระอจนะ วัดศรีชุม ยังคงเป็นโบราณสถานสำคัญใน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก และเป็นเอกลักษณ์ทางศิลปกรรมแห่งหนึ่งของสุโขทัย

    • Update : 4/9/2554
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved