หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CA003 4,599.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    สร้างร.ร.วัดอินเตอร์ปณิธาน'พระราชพุทธิวราภรณ์'

    สร้างร.ร.วัดอินเตอร์ปณิธาน'พระราชพุทธิวราภรณ์'

    ทำร.ร.วัดให้เป็นร.ร.อินเตอร์ปณิธานที่เป็นจริงของ "พระราชพุทธิวราภรณ์" : เรื่อง / ภาพ ไตรเทพ ไกรงู
                 “อยากจะทำโรงเรียนวัดที่มีเด็กนักเรียนสัก ๑๐,๐๐๐ คน เพราะที่เราๆ ได้ยินมาเสมอๆ ว่า โรงเรียนในศาสนาอื่นมีนักเรียนหลักหมื่นคน หลายโรงเรียน น่าจะมีโรงเรียนวัดศาสนาพุทธสักแห่งหนึ่งในประเทศ ที่มีนักเรียนหลักหมื่นคน เมื่อเมืองไทยเป็นเมืองพุทธแท้ๆ น่าจะทำได้บ้าง โรงเรียนในศาสนาอื่นคนแย่งกันเข้าโรงเรียน ในพุทธศาสนาน่าจะทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำไป แต่คนมักไม่เชื่อในคุณภาพของโรงเรียนวัด จะว่าไปแล้วอาตมาอยากทำโรงเรียนวัดแห่งนี้ให้เป็นโรงเรียนอินเตอร์”
     
                 ที่กล่าวมาข้างต้นนี่คือความตั้งใจของพระราชพุทธิวราภรณ์ (ประเทือง อาภาธโร) เจ้าอาวาสวัดกวิศรารามราชวรวิหาร รองเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ผู้อำนวยการโรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ เลขที่ ๑๐ ถนนเพทราชา ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยท่านได้จัดซื้อที่ดินจำนวนประมาณ ๒๐๐ ไร่ บริเวณ ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อดำเนินโครงการจัดตั้งอนุสรณ์สถานพระพุทธวรญาณ และศูนย์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือโรงเรียนวินิตศึกษาแห่งที่ ๒
     
                 หากย้อนอดีตไปเมื่อแรกเริ่มของการตั้งโรงเรียนวินิตศึกษานั้น สถานที่เรียนใช้ศาลาวัด หอสวดมนต์ และกุฏิหลวงพ่อ อุปกรณ์ และสื่อการเรียนการสอนได้รับความอุปการะบริจาคจากเจ้าอาวาสวัดต่างๆ และพุทธศาสนิกชนใน จ.ลพบุรี ครูผู้สอนได้มาจากศิษย์ของหลวงพ่อ และข้าราชการครูใน จ.ลพบุรี บางท่านมาช่วยสอนให้เปล่า โดยไม่คิดเงินค่าจ้าง จากแรกเริ่มเมื่อเปิดเรียน พ.ศ.๒๔๘๙ โดยเปิดสอนในระดับ ม.๑-ม.๓ มีนักเรียน ๑๒๐ คน ครู ๗ คน ในปีการศึกษาปัจจุบัน เปิดสอนระดับชั้น ม.๑-ม.๖ มีนักเรียนเกือบ ๖,๐๐๐ คน คณะครูทั้งชาวไทยและต่างประเทศอีกเกือบ ๒๐๐ คน
     
                 แม้ว่าภาพการทำงานของพระราชพุทธิวราภรณ์ คนส่วนใหญ่จะเห็นว่าท่านมุ่งเน้นการศึกษาทางโลกเป็นหลัก แต่ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน (วินิตศึกษา) กับวัดนั้นยังคงเดิมตั้งแต่แรกเริ่มสร้างโรงเรียน คือ ๑.วัดพึงส่งเสริม สนับสนุน และอุปกรณ์ในโรงเรียน ด้วยความสำนึกว่า โรงเรียนเป็นสมบัติของวัด คนของโรงเรียนเป็นคนของวัด งานของโรงเรียนเป็นงานของวัด ๒.โรงเรียนพึงช่วยเหลือ สนับสนุน และอุปถัมภ์วัด ด้วยความสำนึกว่า วัดคือต้นสังกัดของโรงเรียน และ ๓.วัดพึงสำนึกว่า จะอยู่ได้เจริญงอกงามเพราะมีโรงเรียน และโรงเรียนจงสำนึกว่าจะอยู่ได้สบายเพราะมีวัด เพราะทั้งวัดทั้งโรงเรียน เป็นเหมือนบุคคลคนเดียวกัน การศึกษากับศาสนาเป็นเรื่องเดียวกัน
     
                 อย่างไรก็ตาม ด้วยการอุทิศการทำงานด้วยความเสียสละ ทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ และสติปัญญา ความรอบรู้ในการจัดการศึกษาของพระราชพุทธิวราภรณ์ ทำให้กิจการด้านการศึกษาของโรงเรียนก้าวหน้า และได้รับความเชื่ออถือไว้ใจจากทางราชการ และประชาชนผู้ปกครองนักเรียนเป็นอย่างดีโดยลำดับ ส่งผลให้โครงการก่อสร้างโรงเรียนแห่งใหม่มีความก้าวหน้า โดยได้รับความสนับสนุนจากผู้มีจิตศรัทธาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เมื่อพุธที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ ที่ผ่านมา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์
     
                 ในเบื้องต้น พระราชพุทธิวราภรณ์ได้ใช้ปัจจัยไปประมาณ ๑๐๐ ล้านบาท ในการซื้อที่ดินจัดทำแผนผัง พัฒนาระบบสาธารณูปโภค และปรับปรุงถมบริเวณสถานที่ ส่วนงานสร้างอาคารสำนักงาน และอาคารเรียนสิรินธรเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คาดว่าจะใช้งบประมาณ ๑๕๐ ล้านบาท โดยจะดำเนินงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จในปี ๒๕๕๕ แต่ถ้าจะให้สมบูรณ์น่าจะถึง ๑,๐๐๐ ล้านบาท แต่เราไม่รีบทำตามกำลังที่มีอยู่ โครงการก็ไม่เกิด เมื่อเกิดแล้วก็ค่อยๆ ทำไป เร่งรีบไปก็เป็นทุกข์ ทำตามศักยภาพ และความสามารถของเราจะดีกว่า จะต้องไปกังวลทำไม ทุกวันนี้ศรัทธาของคนไทยยังมีอยู่มาก ขึ้นอยู่กับว่าเราทำจริงขนาดไหน
     
                 เมื่อถามถึงการใช้ปัจจัยของผู้ร่วมทำบุญสร้างโรงเรียนให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดนั้น พระราชพุทธิวราภรณ์บอกว่า ในการสร้างอาคารนั้นทางโรงเรียนได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบติดตามงานทุกขั้นตอน และสิ่งหนึ่งที่ช่วยประหยัดได้มาก คือ ทางโรงเรียนจะจ้างเฉพาะงานก่อสร้างเท่านั้น ส่วนการจัดซื้อวัสดุการก่อสร้างนั้น ทรายทุกเม็ด เหล็กทุกเส้น อิฐทุกก้อน ปูนทุกถุง กระเบื้องทุกแผ่น วงกบประตูทุกบาน ฯลฯ ได้ไปจัดซื้อด้วยตัวเองทั้งหมด เมื่อว่างเว้นจากงานที่โรงเรียน็จะมาดูงานก่อสร้าง
     
                 ทั้งนี้ พระราชพุทธิวราภรณ์พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า “การศึกษากับพระศาสนา เป็นเรื่องเดียวกัน ไม่มีการแบ่งทางโลกทางธรรม การศึกษาและศาสนาก็มีจุดมุ่งหวังเดียวกัน คือพัฒนาคนให้เป็นคนมีคุณภาพ เป็นคนดีของสังคม การได้ทำทั้งเรื่องทางธรรมและทางโลก ถือว่าเป็นเรื่องเดียวกัน เด็กห่างพระศาสนา เด็กห่างวัด อย่าโทษเด็ก อย่าโทษสังคม พระต้องมอง หรือโทษตัวเองก่อนว่าเราได้เข้าไปมีบทบาทเข้าไปดูแลเด็กมากเพียงใด”


    • Update : 18/9/2555
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved