หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CD001 .00  1
CD003 159.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    พระพุทธชินราชจำลองรุ่น 1 เพื่อวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช

    พระพุทธชินราชจำลองรุ่น 1 เพื่อวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช

    "วัดใหญ่" หรือ "วัดหลวงพ่อพระพุทธชินราช" เป็นชื่อที่ชาวบ้านทั่วๆ ไปเรียก "วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร" จ.พิษณุโลก เป็น พระอารามหลวงมาแต่เดิม สร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัย ต่อมาเมื่อพ.ศ.2458 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ปัจจุบันจึงมีชื่อเต็มว่า วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญยิ่ง ทั้งทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี

    พงศาวดารเหนือกล่าวไว้ว่า "ในราวพุทธ ศักราช 1900 พระเจ้าศรีธรรมไตรปิฎก (พระมหาธรรมราชาลิไท) ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ครองกรุงสุโขทัย ทรงมีศรัทธาเลื่อมใสในบวรพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังได้ทรงศึกษาพระไตรปิฎกและคัมภีร์ศาสนาอื่นๆ จนช่ำชองแตกฉาน หาผู้ใดเสมอเหมือนได้ยาก พระองค์ได้ทรงสร้างวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ในฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่าน มีพระปรางค์อยู่กลาง มีพระวิหาร 4 ทิศ มีพระระเบียง 2 ชั้น และรับสั่งให้ปั้นหุ่นหล่อพระพุทธรูปขึ้น 3 องค์ เพื่อประดิษฐานเป็นพระประธานในพระวิหารทั้ง 3 หลัง"

    ในขณะที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงกล่าวถึงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ไว้ตอนหนึ่งว่า "เป็นวัดใหญ่และเป็นวัดที่สำคัญกว่าวัดอื่นในเมืองพิษณุโลก มีพระมหาธาตุอยู่กลางเห็นจะสร้างตั้งแต่สุโขทัยเป็นราชธานี หากแต่ซ่อมแซมมาหลายครั้งหลายสมัย"

    โบราณสถานและโบราณวัตถุล้ำค่าในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารมีมากมาย ดังที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยานริศรา นุวัดติวงศ์ ได้ทรงนิพนธ์ไว้ว่า "นมัสการพระพุทธชินราชแล้ว ดูธรรมาสน์เทศน์ ธรรมาสน์สวด ดูเรือนแก้ว แลสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ ล้วนเป็นของดีอย่างเอก ไม่เคยพบไม่เคยเห็น"

    หลังจาก พระธรรมเสนานุวัตร (บำรุง ฐานุตตโร มากก้อน ป.ธ.7) รองเจ้าคณะภาค 5 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เมื่อปีพ.ศ.2534 ครั้งยังมีสมณ ศักดิ์พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ "พระศรีรัตนมุนี" วัดแห่งนี้ก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องชนิดที่เรียกว่า "เปลี่ยนแปลงใหญ่" ขณะเดียวกันท่านก็เดินหน้าโครงการจัดสร้างวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รวมทั้งจัดสร้างโรงเรียนสาธิตวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช

    เมื่อปีพ.ศ.2550 ทางวัดโดยกรมศิลปากรได้บูรณะขุดแต่งทางโบราณคดี วิหารเก้าห้องประดิษฐานพระอัฏฐารส (เดิมเนินวิหารเก้าห้อง) ให้เห็นแท่นสักการะและพื้นวิหาร รวมทั้งทางวัดได้ปรับแต่งภูมิทัศน์ด้วยการปลูกต้นไม้ภายในวิหารเก้าห้อง นอกจากนี้ท่านยังมีโครงการปรับแต่งภูมิทัศน์ภายในวัดทั้งหมด โดยจัดระเบียบร้านจำหน่ายวัตถุมงคล, ย้ายร้านค้าขายของที่ระลึกกว่า 200 ร้านไปอยู่หลังวัด โดยสร้างเป็นอาคารถาวร เพื่อความเป็นระเบียบและสวยงาม และย้ายแผงค้าลอตเตอรี่ 20 กว่าแผงไปอยู่นอกวัด

    ที่สำคัญคือ การสร้างสวนเกษตรซึ่งเป็นแนวคิดที่ท่านวางไว้ตั้งแต่สมัยยังไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส เนื่องจากพื้นเพของท่านเป็นเกษตรกรมาก่อน ด้วยเหตุนี้ท่านจึงใช้พื้นที่ข้างมหาวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราชทำเป็นสวนเกษตร ปลูกไม้ผลที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินตรามาบำรุงวัด เช่น ต้นกล้วย มะพร้าว มะม่วง เป็นต้น ซึ่งปรากฏว่าพืชผลเกษตรเหล่านี้ช่วยให้มีรายได้เข้าวัดจำนวนมาก โดยเฉพาะกล้วยซึ่งนำมาทอดขายได้เงินปีละนับ 10 ล้านบาท

    "พระธรรมเสนานุวัตร" กล่าวว่า ปัจจุบันทางวัดมีพระสงฆ์และสามเณรในความปกครองประมาณ 1,000 รูป โดยปัจจัยที่นำมาใช้ในการดูแลมาจากหลายๆ ส่วนประกอบกัน แต่ที่มากสุดมาจากเงินทำบุญของพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระพุทธชินราช รวมทั้งเช่าบูชาวัตถุมงคลของวัด ซึ่งทุกบาททุกสตางค์ถูกใช้ไปเพื่อการพระศาสนาทั้งสิ้น ส่วนหนึ่งถูกใช้ไปเพื่อปฏิสังขรณ์โบราณวัตถุภายในวัด ส่วนหนึ่งใช้สร้างพระ สร้างคน และสร้างพุทธศาสนิกชนผ่านวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช และโรงเรียนสาธิตวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช ทั้งนี้ ทางวัดจะนำบัญชีรายรับ-รายจ่ายส่งให้สำนักพระราชวังทุกปี

    สำหรับการสร้างวัตถุมงคลนั้น แต่ละปีวัดจะสร้างหลวงพ่อพระพุทธชินราชทั้งขนาดบูชา และขนาดห้อยคอ 1 รุ่น โดยตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา วัดได้ดำเนินการจัดสร้างเองทั้งหมด ตั้งแต่การออกแบบ การแกะพิมพ์ การจัดหามวลสาร การพิมพ์พระ รวมทั้งการปลุกเสก และการให้เช่าบูชา เพราะวัดได้ลงทุนจัดสร้างโรงงานเอง

    วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-21.00 น. ส่วนพิพิธ ภัณฑ์ในวัดเปิดเวลา 08.30-16.30 น. คลิกเข้าชมที่ www.watyai.com


    • Update : 29/10/2555
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved