หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CD004 159.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    มหาจุฬาฯ เปิดหลักสูตร 'สันติศึกษา' - 'ศาล-พระปกเกล้า'ร่วมหนุ

    มหาจุฬาฯ เปิดหลักสูตร 'สันติศึกษา' - 'ศาล-พระปกเกล้า'ร่วมหนุน

    มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทำ MOU ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้าและสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดสอนหลักสูตร ปริญญาโท สาขาวิชาสันติศึกษาฯ เพื่อสร้างบุคลากรลดความขัดแย้ง แก้ปัญหาความแตกแยกในสังคม สร้างความสันติสุขขึ้นในสังคมทั่วโลก และแก้ปัญหาไฟใต้

    เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ม.ค. 55 ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ทำพิธีลงนามทำบันทึกข้อตกลง (MoU) ร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มี พระพรหมบัณฑิต ศ.ดร.อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นตัวแทน สถาบันพระปกเกล้า มี ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นตัวแทน และ สำนักงานศาลยุติธรรม มีนายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นตัวแทน ได้ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ร่วมกัน เปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาสันติศึกษา ภาคพิเศษ รุ่นที่ 1 ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยมีเครือข่ายจากทั้ง 3 สถาบัน รวม 80 เครือข่าย ร่วมให้การสนับสนุน เดินทางมาร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงด้วย

    ภายหลังทั้ง 3 สถาบันได้ทำบันทึกข้อตกลง MOU เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พระพรหมบัณฑิต อธิการบดี ได้แสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การศึกษาเพื่อพัฒนาสันติภาพพลเมืองโลกอย่างยั่งยืน ให้แก่ 80 เครือข่ายที่ร่วมมาลงนามได้ทราบถึงเหตุผลในการเปิดสอนสาขาวิชาสันติศึกษาในระดับปริญญาโท ว่าความขัดแย้งก่อเกิดในสังคมโลกมนุษย์มานานตั้งแต่ในอดีต มาจนถึงปัจจุบันความขัดแย้งยังคงมีปรากฏให้เห็น เป็นภัยอันตรายต่อมวลมนุษย์ทั้งโลก โดยเฉพาะปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงมีปัญหาความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ ยังอยู่ในวังวน เป็นปัญหาซ้ำซาก การเอาการเมืองเข้าไปแก้ก็ไม่ได้ เอาอุดมการณ์เข้าไปแก้ก็ไม่ได้ ปัญหาจึงเกิดขึ้นอย่างทุกวันนี้ ฉะนั้น สถาบันการศึกษาต้องออกมาแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธีศึกษา เพราะสถาบันศาสนายังรากฐานของวัฒนธรรม อริยะธรรม อย่างยั่งยืน และอย่านำเอาศาสนามาเป็นตัวแบ่งแยก เพราะผู้นำศาสนาทุกศาสนาไม่ต้องการความขัดแย้งความแตกแยกอยู่แล้ว การศึกษาจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะลดความขัดแย้งความแตกแยกความสามัคคี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จึ่งได้เปิดสอนหลักสูตรสาขาวิชาสันติศึกษาฯ ขึ้นมา เพื่อให้ความสันติกลับคืนมา ลดความขัดแย้ง สร้างความรัก ความสามัคคีกลับคืนมา

    ทั้งนี้ เหตุผลที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับสถาบันพระปกเกล้าและสำนักงานศาลยุติธรรม เนื่องจากสถาบันพระปกเกล้าได้ศึกษาทำวิจัยปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ความขัดแย้งในสังคมไทยทุกระดับมาโดยตลอด ส่วนสำนักงานศาลยุติธรรมนั้น ใช้ความพยายามไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาสังคมกับคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในศาลมากมาย จนทำให้ทั้งสองฝ่ายที่มีความขัดแย้งหาข้อยุติอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข มาร่วมสนับสนุนเปิดสอนหลักสูตร สาขาวิชาสันติศึกษาฯ

    ด้าน ศ.ดร.บวรศักดิ์ เปิดเผยว่า หลักสูตรวิชาสันติศึกษาฯ เป็นเรื่องที่ดีที่ทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณฯ จัดทำขึ้นมา จะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาความขัดแย้งของสังคมไทยและสังคมโลก ทำให้คนมีทัศนคติต่อความขัดแย้ง ไม่ได้เกิดจากคนใดคนหนึ่ง เกิดจากสังคมโดยรวมที่ต้องร่วมกันแก้ไข ในหลักสูตรยังมีทักษะการป้องกันไม่ใด้เกิดความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในสังคม ใช้ความร่วมมือเป็นเครือข่ายในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

    พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เปิดเผยว่า มหาจุฬาฯ เตรียมที่จะเปิดหลักสูตรโครงการปริญญาโท สาขาวิชาสันติศึกษา (ภาคพิเศษ) รุ่นที่ 1 โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานศาลยุติธรรม และสถาบันพระปกเกล้า โดยมหาจุฬาฯ ได้ลงนามความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2556 ที่ผ่านมา


    • Update : 28/1/2556
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved