หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CC002 299.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    ข่าวสาร:วัดเนรัญชราวาสศรัทธาไทยสู่พุทธภูมิ

    ข่าวสาร:วัดเนรัญชราวาสศรัทธาไทยสู่พุทธภูมิ

    วัดเนรัญชราวาสวัดที่สร้างจากศรัทธาไทยในดินแดนพุทธภูมิ : ท่องไปในแดนธรรม เรื่องและภาพโดยไตรเทพ ไกรงู
                  วัดเนรัญชราวาส  เมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย  ตั้งอยู่ ณ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลโพธิ์คยา (พุทธคยา) เมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เนื้อที่จำนวน ๑๒ ไร่ ใกล้กับทางไปบ้านนางสุชาดาและสถานที่สำคัญในพุทธประวัติ คือ แม่น้ำเนรัญชรา
     
                  แม่น้ำเนรัญชรา ชาวบ้านแถบนั้นเรียกว่า "ลิลาจัน" มาจากคำสันสกฤตว่า "ไนยรัญจนะ" แปลว่า แม่น้ำที่ใสสะอาด และเป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญทางพุทธประวัติคือ ในอดีตครั้งพุทธกาล  ณ ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม  นางสุชาดา ซึ่งเป็นธิดาของคหบดีผู้มั่งคั่งในตำบล มีบ้านอยู่ริมฝั่งทางทิศตะวันออกของแม่น้ำเนรัญชรา นางสุชาดาได้นำข้าวมธุปายาสใส่ถาดทองคำไปถวายพระโพธิสัตว์สิทธัตถะ ซึ่งประทับอยู่ที่โคนต้นไทรหัน พระสิทธัตถะได้เสวยจนหมด แล้วทรงถือถาดลงไปสู่แม่น้ำเนรัญชราแล้วทรงอธิษฐานเสี่ยงพระบารมีว่า

                  “หากจะได้ตรัสรู้อนุตตรธรรมแล้วไซร้ ก็ขอให้ถาดลอยทวนกระแสน้ำขึ้นไป ถ้าจะไม่ได้ตรัสรู้ ก็ขอให้ถาดลอยตามน้ำไปเถิด“

                  ด้วยอานุภาพบารมีของพระองค์ ถาดทองคำก็ลอยทวนกระแสน้ำขึ้นไปประมาณ ๑ เส้น แล้วจมลงในแนวดิ่งตรงกับต้นพระศรีมหาโพธิ์ซึ่งอยู่บนฝั่งทางทิศตะวันตก พระบรมโพธิสัตว์ทอดพระเนตรเห็นนิมิตดังนั้นก็ทรงโสมนัสยินดี

                  การจัดสร้างวัดเนรัญชราวาส มี พระเทพวิมลญาณ วิ. (สมณะศักดิ์เดิมพระเทพวิมลญาณ ถาวร จิตตฺถาวโร)  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ผู้อำนวยการเผยแผ่ธรรมะศาลาพระราชศรัทธา เป็นประธานอุปถัมภ์  โดยมีมูลนิธิถาวรจิตตถาวโร-วงศ์มาลัย เป็นองค์กรดำเนินงานก่อสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๖  เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา (๕ ธันวาคม ๒๕๕๐) และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๗๕ พรรษา (๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๐) ในปีพ.ศ. ๒๕๕๐

                  พ.ศ.๒๕๔๗ พระเทพวิมลญาณ วิ. ได้นำศรัทธาคณะศิษย์ และพุทธศาสนิกชนร่วมศรัทธาสร้างพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา ขนาดหน้าตัก ๑๐๙ นิ้ว สูง ๕ เมตร  หล่อด้วยโลหะทองเหลือง ประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ สวนป่าศาลาพระราชศรัทธา วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เพื่อที่จะอัญเชิญเป็นพระพุทธปฏิมาประธาน ณ วัดที่จัดสร้างที่ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา เมืองคยา ประเทศอินเดีย ในกาลต่อไป

                  นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามวัดว่า “วัดเนรัญชราวาส” หมายถึง วัดที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ในโอกาสเดียวกันได้พระราชทานนามพระพุทธปฏิมาประธานว่า “พระพุทธมหาธัมมจักโกวาท” หมายถึง พระพุทธรูปปางแสดงโอวาทธรรมจักร อันยิ่งใหญ่ และได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. ประดิษฐานที่ผ้าทิพย์ พระพุทธมหาธัมมจักโกวาท

                  เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๔๗ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เสด็จพระราชดำเนิน ณ สวนป่าศาลาพระราชศรัทธา วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร  ทรงพระสุหร่ายและทรงเจิม “พระพุทธมหาธัมมจักโกวาท” และทอดพระเนตรแผนผังการจัดสร้างวัดเนรัญชราวาส  เมืองคยา  ประเทศอินเดีย

                  เจ้าคุณถาวร บอกว่า วัดเนรัญชราวาส สร้างขึ้นมาเพื่อ ๑.เป็นการจรรโลงส่งเสริมพระพุทธศาสนาในดินแดนพุทธภูมิ ๒.เป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณรที่ไปจาริกแสวงบุญและศึกษาเล่าเรียน ๓.เป็นที่พำนักของพุทธศาสนิกชนในการไปจาริกแสวงบุญที่พุทธคยา ๔.ชุมชนชาวอินเดียในเขตใกล้เคียงกับวัดได้รับการสงเคราะห์ด้านสุขอนามัย และ ๕.เด็กและเยาวชนอินเดียในเขตใกล้เคียงกับวัดได้รับการสงเคราะห์ด้านการศึกษา

                  กิจกรรมพิเศษของวัดเนรัญชราวาส ปี พ.ศ.๒๕๕๖  ในระหว่างวันที่ ๑๖ ถึง ๒๑ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖ วัดเนรัญชราวาส ร่วมกับ มูลนิธิถาวรจิตตถาวโร-วงศ์มาลัย และสมาคมถาวร อินเดีย  จัดกิจกรรมพิเศษในโอกาสครบรอบ ๘ ปีแห่งการก่อตั้งวัดเนรัญชราวาสและสมโภชพระพุทธมหาธัมมจักโกวาท ที่อัญเชิญประดิษฐานที่วัดเนรัญชราวาสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

                  ในโอกาสนี้พระเทพวิมลญาณ วิ. จะนำคณะพุทธศาสนิกชนจากประเทศไทย เดินทางไปปฏิบัติธรรมจาริกแสวงบุญ พำนักปฏิบัติธรรมบวชเนกขัมมะ ณ วัดเนรัญชวาส และสวดมนต์เจริญจิตภาวนา ณ ลานพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา รวม ๕ วัน ๕ คืน เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา

                  อนึ่ง วัดเนรัญชราวาส และสมาคมถาวร อินเดีย จะจัดงานมุทิตาสักการะเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ พระราชพิพัฒนาทร (ถาวร จิตตถาวโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ราชทินนามที่ พระเทพวิมลญาณ วิ. และในโอกาสที่หลวงพ่อเจ้าคุณถาวร จิตตถาวโร เจริญอายุวัฒนมงคล ครบ ๖๑ ปี (วันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖) อีกด้วย

                  การดำเนินการก่อสร้าง” วัดเนรัญชราวาส” ที่กำลังดำเนินการคือการก่อสร้างอุโบสถ สถาปัตยกรรมทรงไทย และอาคารประกอบ รวมถึงโรงเรียนสำหรับเด็กและเยาวชน สถานพยาบาลสงเคราะห์ชุมชนที่อยู่ใกล้กับวัด จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญใจกุศล ร่วมบริจาคสมทบทุนสร้างวัดเนรัญชราวาส ณ แดนพุทธภูมิ ติดต่อได้ที่ มูลนิธิถาวรจิตตถาวโร-วงศ์มาลัย วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร  ถนนพระราม ๑ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ  โทรศัพท์ ๐-๒๒๕๒-๕๔๖๕,  ๐-๒๒๕๕-๒๒๗๑  โทรสาร ๐-๒๒๕๔-๕๔๒๙

    เจ้าคุณถาวรพระนักพัฒนา
                  พระเทพวิมลญาณ วิ. เป็นพระฝ่ายปฏิบัติที่มีจิตใจเปี่ยมด้วยเมตตาต่อทุกคนที่สนใจใฝ่ธรรม ท่านจะเมตตาอบรมสั่งสอนธรรม และนำประพฤติปฏิบัติด้วยความปีติยินดี ผู้เข้าไปฟังธรรมทุกท่านจะรู้สึกซาบซึ้งถึงปฏิปทาอันงดงาม เปี่ยมด้วยเมตตาตลอดเวลา ผลที่จะเกิดติดตามมา คือ ความสงบสุขแห่งจิต นั่นคือความประสงค์และปณิธานอันมุ่งมั่นในการเผยแผ่ธรรม และในการนำญาติโยมที่ศรัทธาเลื่อมใส และลูกศิษย์ลูกหาทุกคนประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างเอาจริงเอาจังตลอดมา

                  นอกจากนี้ท่านยังเป็นผู้อำนวยการโครงการปฏิบัติธรรมศาลาพระราชศรัทธา เผยแผ่ธรรมะทางสถานีวิทยุ รายการเจริญธรรม ทาง อสมท เอฟเอ็ม ๑๐๐.๕ เมกะเฮิรตซ์ รายการ อาหารกาย อาหารใจ ทาง สวท เอฟเอ็ม ๙๒.๕ เมกะเฮิรตซ์  และวิทยุชุมชนของมูลนิธิถาวรฯ ที่กาฬสินธุ์ นครนายก บางมด และสถานีโทรทัศน์รายการเจริญธรรม สทท.๑๑ รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วารสารถาวรธรรม อินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ www.tv2495.com

                  พุทธศาสนิกชนที่ไปฟังเทศน์และปฏิบัติธรรมเป็นประจำ ที่ศาลาพระราชศรัทธา วัดปทุมวนาราม กรุงเทพฯ คงจะได้ตระหนักดีว่า พระราชพิพัฒนาทร ได้สั่งให้ตั้งโรงทานแจกจ่ายอาหารให้ผู้ไปปฏิบัติธรรมได้รับประทาน มีทั้งอาหารเช้า และอาหารเที่ยง อีกทั้งยังมีอาหารมื้อเย็นแจกจ่ายให้แก่ลูกศิษย์ลูกหาทุกคนที่ปฏิบัติงานภาย ใต้อุปถัมภ์อีกด้วย

                  ส่วนวันสำคัญต่างๆ เช่น วันพระ วันเสาร์ วันอาทิตย์ จะมีผู้สนใจใฝ่บุญกุศลเข้าวัดฟังธรรมบำเพ็ญบุญเพิ่มขึ้นมากกว่าวันธรรมดา เป็นสองเท่าหรือหลายเท่าตัว พระราชพิพัฒนาทร ก็จะสั่งให้เจ้าหน้าที่โรงทานจัดเตรียมข้าวปลาอาหาร เพื่อให้บริการแก่ผู้เข้ารับการอบรมฝึกปฏิบัติธรรมเหล่านั้นทุกครั้ง มิให้บกพร่องได้


    • Update : 1/3/2556
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved